Trẻ bị dị ứng khi tiêm vaccin

Hỏi: Con trai tôi năm nay được 3 tuổi. Từ nhỏ trong lần tiêm vaccin thứ hai, cháu bị dị ứng đỏ mẩn khắp người. Sau đó đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị dị ứng. Đến nay tôi vẫn chưa cho cháu đi tiêm phòng lại. Cháu thường xuyên bị viêm đường hô hấp, tôi rất lo lắng và hoang mang. Tôi muốn đưa con đi tiêm phòng các bệnh cần thiết thì phải cho đi test phản ứng ở đâu? Và tiêm những mũi nào? Rất mong nhận được chỉ dẫn của quý báo. Bùi Thị Vân (Bắc Ninh)

Trả lời:

Dị ứng là một biểu hiện phản ứng bất thường của hệ miễn dịch đối với các chất “lạ” khi được đưa vào hoặc tiếp xúc với cơ thể như thuốc, các chất hóa học, thậm chí cả thức ăn và các chất gây dị ứng được gọi là “dị nguyên”. Rất nhiều người bị chứng dị ứng, tuy nhiên mức độ có khác nhau. Có người bị “cơ địa dị ứng” hay bị dị ứng với nhiều loại chất khác nhau và biểu hiện thường nặng nề với các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ, nổi mày đay toàn thân hoặc khu trú, suy hô hấp do phù nề co thắt thanh môn, nặng hơn có thể bị sốc phản vệ rất nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, trong đại đa số các trường hợp, người bị dị ứng chỉ bị dị ứng khi tiếp xúc với một loại chất (dị nguyên) nhất định. Trong trường hợp của con chị, chắc chắn cháu đã bị dị ứng khi tiêm vaccin lần thứ nhất. Cháu lại hay bị viêm đường hô hấp mà một trong những nguyên nhân là do dị ứng (ví dụ như viêm mũi dị ứng, hen phế quản do dị ứng...). Vì vậy, tốt nhất chị nên đưa cháu đến một trung tâm miễn dịch dị ứng lớn (như BV Bạch Mai) để các bác sĩ xác định rõ xem cháu có thực sự bị dị ứng với loại vaccin tiêm phòng cho trẻ nhỏ để có thể tiêm vaccin tiếp cho cháu.

BS. Phương Anh